Thứ Hai, 17 tháng 7, 2023

6 yếu tố mà các nhà đầu tư bất động sản trong dài hạn cần phải nắm – 2023

 Nếu ở giai đoạn trước đây, “ đầu tư lướt sóng “ mang lại lợi nhanh cho cho các nhà đầu tư thứ cấp thì nay là giai đoạn thận trọng nhất vì dường như giá cả đã lên đỉnh, tuy có giảm nhưng vẫn cao so với thời kì 2019. Các nhà đầu tư đã chuyển hướng sang “ ăn chắc mặc bền “ chuyển sang đầu tư dài hạn ở các vùng rìa tiềm năng của thành phố.

6 yếu tố mà các nhà đầu tư bất động sản trong dài hạn cần phải nắm – 2023

I.                 Giới Thiệu

Hiểu rõ việc đầu tư bất động sản trong dài hạn

Nếu ở giai đoạn trước đây, “ đầu tư lướt sóng “ mang lại lợi nhanh cho cho các nhà đầu tư thứ cấp thì nay là giai đoạn thận trọng nhất vì dường như giá cả đã lên đỉnh, tuy có giảm nhưng vẫn cao so với thời kì 2019. Các nhà đầu tư đã chuyển hướng sang “ ăn chắc mặc bền “ chuyển sang đầu tư dài hạn ở các vùng rìa tiềm năng của thành phố.

 Bất động sản bản chất của nó mang tính trung và dài hạn, “đầu tư lướt sóng” “ăn ngay” đã sai ngay từ đầu, chúng ta cần phải có một tâm thế đúng khi đầu tư bất động sản.

 Các nhà đầu tư mới tham gia cần phải nắm rõ thông tin trong ngành và thông tin thực tế và thông tin trên giấy tờ có thể khác xa nhau hoàn toàn.

 Họ phải thực sự hiểu mình là ai và đang nằm ở đâu trong chuỗi bán hàng bất động sản, hiểu càng rõ mình sẽ tránh được chuyện rớt vốn giữa chừng.

 Về thời gian quý 3 và 4 năm 2023 thì thị trường bất động sản được “up” cơ sở hạ tầng, đầu tư công như Cao Tốc Bắc Nam,…Kinh tế suy thoái bởi dịch bệnh covid, chiến tranh làm cho lạm phát, khi lạm phát gia tăng giá bất động sản thường có xu hướng tăng theo vì đây là kênh trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư.


Các yếu tố quan trọng cần nắm trong đầu tư bất động sản dài hạn (6 yếu tố)

-        Hiểu rõ về thị trường bất động sản mà bạn muốn đầu tư

-        Các chính sách phát triển của chính quyền địa phương

-        Đánh giá kỹ tiềm năng của loại bất động sản mà bạn chuẩn bị đầu tư

-        Dự tính được lợi nhuận trong dài hạn và khả năng tài chính (nếu dùng đòn bẩy)

-        Dự báo tình huống xấu nhất và đa dạng hoá kênh đầu tư

-        Pháp lý quy định, hợp đồng và năng lực chủ đầu tư (nếu sản phẩm thuộc dự án)

II.                 Nắm vững thông tin về thị trường mà bạn nhắm tới

Bất động sản là loại hình hàng hoá đặc biệt mà mang đậm tính chất địa phương, cục bộ, có thể bạn đánh thắng ở thị trường A nhưng không phải đem công thức từ nơi mình thành công qua một thị trường khác và chắc chắn là nó sẽ thành công tương tự.

Xu hướng của và insight của khách hàng trong tương lai

Trong năm 2023 kinh tế khủng hoảng, doanh nghiệp điêu đứng với dòng tiền, các nhà đầu tư vẫn còn có một chút tia hy vọng về sự phục hồi của thị trường trong thời gian tới, ngân hàng nới room cho vay bất động sản, giảm lãi suất, Cao Tốc Bắc Nam đang từng bước hoàn thiện.

Tuy nhiên các khó khăn như nguồn vật liệu, chi phí xây dựng tăng giá, bất động sản tăng cao, lạm phát, bất ổn chính trị….vẫn không có dấu hiệu dừng lại từ đây đến hết năm và đầu năm 2024.

Ở TPHCM phân khúc căn hộ chung cư vẫn neo ở mức cao, vì vẫn còn phần lớn người mua nhu cầu thật.

Thống kê số liệu từ Savills Việt Nam, nguồn cung sơ cấp trong quý III giảm còn 6.600 căn (giảm 51% so với quý II) và lượng giao dịch giảm 89%, xuống còn hơn 990 căn, tỷ lệ hấp thụ đạt ở mức 15%, thấp nhất kể từ năm 2019. Trong đó, các dự án mới chỉ có tỷ lệ hấp thụ là 35%, chủ yếu do giá cao. Đặc biệt, lần đầu tiên thị trường căn hộ TP HCM chứng kiến đến 60% nguồn cung mới có giá trị lên đến hơn 11 tỷ đồng một căn với giá mở bán trung bình 124 triệu đồng một m2.

Theo các chuyên gia, nguồn cung căn hộ giá từ 50-55 triệu đồng một m2 tại TP HCM sẽ "rất khan hiếm" trong tương lai khi mà mặt bằng giá căn hộ sơ cấp có thể tiếp tục tăng ở mức 3-4% mỗi năm trong giai đoạn 2022-2024.

Thị trường Nha Trang – Khánh Hoà giá trung bình 1 căn hộ chung cư tầm 25 triệu đồng trên một mét. Tầm 2 tỷ là có thể sở hữu một căn 75m2, tương lai sẽ có xu hướng giảm giá .

Trong 2 năm dịch vừa qua, nhiều doanhg nghiệp các ngành nghề khác gặp nhiều khó khăn thậm chí là bên bờ vực phá sản. Bất động sản cũng không nằm ngoài những khó khăn ấy, cùng với biến động thời gian qua khiến bức tranh 2023 và thời gian tới thắp lên tia hy vọng. Tuy nhiên có một số phân khúc sẽ có điểm sáng như bất động sản gần khu công nghiệp, bất động sản nghỉ dưỡng gần biển giá rẻ.

Để nắm bắt được các thông tin về thị trường bất động sản địa phương bạn cần phải đọc báo địa phương, liên kết với các môi giới địa phương, đầu tư bất động sản địa phương để có cái nhìn chuẩn xác nhất.

Đánh giá sơ bộ tiềm năng phát triển và sự cạnh canh của dòng sản phẩm mà bạn hướng tới

Xác định phân khúc mà bạn nhắm tới trong kế hoạch đầu tư, dòng sản phẩm bạn đang có các dự án/công ty nào đang kinh doanh hay không ? Doanh số của họ ra sao ?

Việc làm ở đâu sẽ hút dân về nơi đó, nơi đó sẽ cần bạn đầu tư về bất động sản

Tin tức về việc các tập đoàn công nghiệp mở rộng và sẽ kéo thêm nhiều người đến và tăng nhu cầu về cư trú. Hãy nắm bắt thông tin này trước tiên bạn sẽ không bị mơ hồ, giá nhà thường tăng nhanh chóng khi các công ty di chuyển và mở rộng tại 1 vùng nào đó.

Tìm hiểu về yếu tố kinh tế vĩ mô tại địa phương

Doanh nghiệp và ngành công nghiệp nào đang là chủ lực của địa phương đó, và sắp tới sẽ như thế nào, bạn có thể sử dụng chu kỳ của bất động sản để xác định xem thị trường BĐS và nền kinh tế địa phương đang trong giai đoạn nào ?

Theo dõi thị trường nhà thuê

Nhà đầu tư thông thái nên tìm hiểu kỹ về thị trường nhà thuê, và dòng thu nhập có ổn hay không, nó thể hiện tốt sức khỏe của của thị trường cư trú/thương mại, nếu nó không lâu dài thì điều tương tự sẽ xảy ra đối với dòng thu nhập của BĐS. Giá trị về sau này của BĐS dựa trên hợp đồng thuê và độ lâu dài của nó.

Đừng quá tin vào lời quảng cáo của môi giới địa phương

Môi giới họ luôn quảng cáo rằng nơi của họ là nơi tốt nhất để đầu tư, tuy nhiên hãy kết giao với những môi giới tư vấn với tâm thái khách quan, có cái nhìn sâu rộng về tương lai thị trường BĐS sở tại. Chúng ta luôn cần một thổ địa “ruột” đúng không ? Nếu môi giới ấy là chuyên gia BĐS ở địa phương thì đây là quá tuyệt vời.

Kiểm tra các từ khóa thịnh hành trên Google

Kiểm tra từ các từ khóa trên trang thương mại điện tử về ngành BĐS, sau đó dùng các công cụ tra cứu từ khóa trên gooogle để tìm hiểu loại BĐS mà người dùng có lượt tìm kiếm cao, hãy ghi chép lại và theo dõi thường xuyên để nắm bắt.

III.                 Nắm vững đặc điểm và tiềm năng dòng bất động sản mà bạn nhắm tới

  

Phân loại dòng bất động sản mà bạn chuẩn bị sẽ đầu tư, nó thuộc nhóm nào ?

Nhà ở , căn hộ, đất nền dự án, nhà phố, nghỉ dưỡng,…

Tùy mỗi địa phương mà chúng ta sẽ đưa chiến lược đầu tư BĐS khác nhau.

Bất động sản truyền thống

Bất động sản mới xuất hiện

Các bất động sản được ưa chuộng ở hiện tại

Căn hộ chung cư

Condotel

Căn hộ tầm trung

Nhà phố

Officetel

Đất nền phân lô

Đất nền

ShopHouse

Bất động sản nghỉ dưỡng

Biệt thự nghỉ dưỡng

 

 

Nhà xưởng

 

 

Hoa viên nghĩa trang

 

 

Đánh giá kỹ tiềm năng tăng trưởng và giá trị bất động sản trong tương lai (quan trọng)

Đánh giá là một kỹ năng được trau dồi qua từng nhiều năm, kinh nghiệm, trải nghiệm, để có được những kết luận chuẩn xác bạn cần xét nhiều yếu tố, sau đây là những yếu tố quan trọng sẽ giúp bạn định hình được khi đầu tư bất động sản ở bất cứ nơi đâu, bạn hãy tham khảo nhé.

Mật độ dân cư

Như tôi đã đề cập phía trên, bất động sản tại những khu công nghiệp luôn hút một lượng dân cư về đó cư trú, tuy nhiên đó chỉ là một trong những yếu tố để những cư dân từ nơi khác về đó, ngoài ra còn có yếu tố như khí hậu, khu ở của người giàu, người nổi tiếng, cũng là một trong yếu tố để có lượng dân cư về đó.

Hiện nay khí hậu tại Lâm Đồng, Khánh Hoà đang được cả nước ưa chuộng, Lâm Đồng cao nguyên mát mẻ, view núi đồi “cực chill” đang được giới trẻ ưa chuộng. Khánh Hoà có thành phố Nha Trang vịnh đẹp biển ấm luôn thu hút du khách Nga, Hàn Quốc về đây tránh lạnh, bãi biển cát trắng trải dài, nhiều đảo để tham quan. Gần đó có sân bay quốc tế Cam Ranh, resort dọc từ Bãi Dài Cam Lâm tới Nha Trang luôn mở cửa đón các du khách.

Khí hậu giờ đây có chiều biến đổi sang trạng thái cực đoan, nên những nơi có khí hậu tốt luôn có vị trí cao trong lượng người tìm kiếm, di cư.

Vị trí, vị trí và vị trí, nhất cận thị, nhị cận giang

Câu nói này chắc hẳn nằm lòng trong giới đầu tư bất động sản, nhưng tôi vẫn nhắc lại, giải mã câu nói này theo ý kiến quan điểm cá nhân là hãy mua con đường đẹp nhất khu, vị trí đẹp nhất khu, thuận lợi mua bán nhất khu, tiền nào của nấy đúng không các bạn, hiện tại nó là những căn đắt nhưng sau này nó sẽ lên giá đầu tiên có thể x2 x3 sớm nhất.

Hãy chọn bất động sản đẹp nhất khu, không nhất thì nhì nhé .

Thành lập một nhóm chuyên gia/môi giới lành nghề

Tổng thống còn có ban cố vấn, quốc hội, nghị viện đúng không các bạn, ý kiến cá nhân là chủ chốt tuy nhiên bạn không thể giỏi như bạn nghĩ, nên bạn cần các chuyên gia đầu tư, môi giới lành nghề, hãy kết thân với họ càng sớm càng tốt, nhiều thông tin, ý kiến vẫn sẽ tốt hơn. Một đội ngũ môi giới sẽ giúp bạn “ đẩy hàng” nhanh hơn khi bạn muốn ra hàng.

Hiểu về internet, tra cứu thông tin trên mạng

2023 rồi các bạn, internet quá phổ biến tới từng đứa trẻ, cháu nhà mình học lớp 1 đã có các kỹ năng tìm kiếm hoạt hình trên youtube rồi, còn bạn thì sao ? Google, các trang về kinh tế vĩ mô, sàn thương mại điện tử BĐS, báo tài chính…là nơi bạn phải ghé thăm hằng ngày, hãy ghi chép lại tất cả mọi thứ, nó sẽ giúp bạn có cách nhìn sâu rộng về thị trường, nền kinh tế thế giới cũng như nước nhà, địa phương.

Phần sau tôi sẽ có bài viết gợi ý những trang mà các nhà môi giới, đầu tư cần tham khảo và bổ sung kiến thức cho bản thân.

Luôn ghi nhớ bất động sản là ngành kinh doanh có tính chu kỳ (yếu tố thời điểm)

Phần này đáng lẽ sẽ có 1 bài viết hoàn chỉnh riêng để các bạn có thể nắm được các chu kỳ chính trị, kinh tế, nhưng tôi sẽ tóm gọn lại những ý chính trong phần này.

Đừng quá tự tin vào kinh nghiệm của bản thân, kinh nghiệm cũng là thứ giúp bạn thành công cũng là thứ ngăn cản bạn đến với thành công mới hơn, tâm thái đầu tư chớp nhoáng không phù hợp cho chiến lược dài hạn.

Bất động sản mang tính chu kỳ, hiện tượng nhảy giá do đầu cơ là do những người đầu tư nghiệp dư, muốn ăn ngay, lãi thấp. Đầu tư lướt sóng ăn ngay không phải là mục tiêu tôi muốn bạn hướng tới, đầu tư sáng suốt là phải mua tài sản và nắm giữ chúng, cho thuê, sửa sang, lựa chọn thời điểm để bán lại với số lãi khổng lồ.

Khai thác triệt để về nhân khẩu học, giới trẻ hiện nay với lối sống tối giản, không còn “ nhà cao cửa rộng “, “ nhà lầu xe hơi” như ba mẹ chúng nữa, với diện tích khiêm tốn và được thiết kế nội thất đơn giản được giới trẻ ưa chuộng. Thông thường căn 100m2 5x20 thật sự là quá rộng so với nhu cầu của họ, giờ với căn studio 45m2 được thiết kế tối giản sẽ hút được lượng giới trẻ, các nhà phát triển nên lưu tâm đến điều này.


Ngành bất động sản ngốn thời gian của bạn rất nhiều, nhưng nó đáng khi mang lại số lãi khủng nếu bạn biết cách phát triển nó, dành thời gian cho nó.

Quy hoạch và cơ sở hạ tầng tương lai (tối quan trọng)

Có được bản quy hoạch càng chi tiết càng tốt, năm được quy hoạch sẽ nắm được tương lai cơ sở hạ tầng, như cầu vượt, công trình công cộng, đường xá. Không ai muốn mình đầu tư vào những khu ổ chuột, siêu hẻm hóc, quy hoạch hẻm chồng chéo, hãy đảm bảo tiền bạn đầu tư đúng nơi đúng chỗ, trảnh những vùng không rõ ràng hoặc quy hoạch “sai”.

Chủ đầu tư mạnh/pháp lý dự án

Hiện nay dự án “ma” hay chủ đầu tư kém rất nhiều, hãy soi chủ đầu tư đó giống như bạn mua chứng khoán và soi công ty họ là công ty như thế nào ? đây cũng là yếu tố để quản trị rủi ro của bạn.

Nếu chủ đầu tư không uy tín người mua có thể liên tục với việc chậm tiến độ, bàn giao tài sản, cấp sổ hồng hoặc tệ hơn là thanh lý hợp đồng (hoàn trả tiền).

Xem cách phản hồi của các cư dân của các dự án trước đó của chủ đầu tư cũng là một cách thăm dò thông tin hữu ích.

IV.                 Kế hoạch tài chính và lợi nhuận dài hạn


Xác định thời hạn đầu tư và lập kế hoạch tài chính

 

Chiến lược sử dụng đòn bẩy

Nếu như ai cũng có thể không sử dụng đòn bẩy, dùng vốn tự có của bản thân để đầu tư thì quá tuyệt vời đúng không mọi người, chỉ việc mua rồi để cho thuê lại (nhà), còn đất thì chỉ việc chờ để lên giá hợp lý game này khá dễ chơi với người có tiền, có dòng tiền ổn định.

Vấn đề ở đây vốn cũng là nguồn khan hiếm, là một nhà đầu tư phải biết sử dụng vốn và đòn bẩy một cách hợp lý .

Mình xin đề cập đến trường hợp sử dụng đòn bẩy nhé mọi người (hầu hết ai mua nhà đất cũng phải mượn vốn ngân hàng) sau đây mình xin chia sẻ một số chiến lược khi sử dụng đòn bẩy một cách thông thái nhé.

Điều kiện khi sử dụng đòn bẩy (quan trọng)

·        Thu nhập hàng tháng ổn định ở mức cao (quan trọng)

·        Xác định nhóm bất động sản mà bạn đang nhắm tới -> xác định rủi ro, bức tranh xấu nhất có thể xảy ra

·        Nguồn vốn có sẵn ít nhất từ 30% - 50% (so với giá sản phẩm đầu tư)

·        Đồng thuận của gia đình (hoặc nhóm đầu tư) trong quá trình đầu tư

 

Mức độ rủi ro

 

Ít rủi ro

 

 

Nhiều rủi ro

Nhóm BĐS

Cốt lõi

Cốt lõi cộng thêm

Giá trị tăng thêm

hội

 

Mua lại căn hộ, nhà, thương mại, sạp, shophouse, nhóm bất động sản dòng tiền, thu lại tiền hằng tháng ổn định

Cũng là nhóm cốt lõi
nhưng có thể là căn hộ,nhà cấp 4 nát, nhà hẻm cải tạo lại để tăng lượng thu nhập hằng tháng

Xây dựng nhà để bán
ở các vùng ven thành phố cho người thu nhập thấp, hoặc bỏ ra chi phí xây dựng, cải tạo để vận hành, kinh doanh

Tài sản ở xa các
các nhóm còn lại,
ít có giá trị, nhưng
được chính phủ,
dự án lớn về đó,
lợi nhuận nhóm này
rất cao

Chiến lược
sử dụng
đòn bẩy

khoản vay<30%

30% <khoản vay< 60%

60%<khoản vay<70%

70%<khoản vay


Tùy vào các loại nhóm bất động sản mà sẽ có những chiến lược vay vốn bất động sản nhé các bạn

Chiến lược sử dụng bất động sản dòng tiền

Chiến lược này mình e là “old but gold“ đối với nhiều nhà đầu tư, hãy xác định giá thuê của bất động sản và từng kỳ vay của mình, xem thử có gần nhau không, lấy tiền thuê để trả từng kỳ trên hợp đồng vay của mình trên chính bất động sản đó. Thời điểm thích hợp sau 2 3 năm có thể thanh lý lại bất động sản đó.

Vd: Anh Nguyễn Văn B mua căn hộ X, căn này cho thuê với giá 7 triệu/tháng không nội thất (giá thị trường), anh B sẽ tính toán vay ngân hàng với thời hạn bao lâu, số tiền vừa đủ để ngang với giá 6-7tr để trả hàng tháng ngân hàng. Qua thời gian thị trường lên anh B sẽ tính lại số tiền lãi ròng sau khi trừ hết chi phí, sang tên, sữa chữa bất động sản, môi giới, lãi vay ngân hàng….

Với một nhà đầu tư lâu năm họ sẽ cho thuê dài hạn với mức giá rẻ để ổn định dòng tiền của họ, khách thuê được giá rẻ sẽ ở lâu, giữ gìn nhà tốt hơn.

Chi phí cải tạo, vận hành, bảo dưỡng (đối với bất động sản dòng tiền)

Đã tính là tính cho trót đúng không các anh chị, nhà/căn hộ nếu thu về tình trạng phải sửa chữa nhiều quá hoặc hỏng các kết cấu chính buộc phải xây lại chắc mình dừng lại với thương vụ đó vì bỏ ra vốn quá nhiều, thông thường sửa lại tốn tiền nhiều hơn xây và mất thời gian.

Sắp tới mình sẽ có thêm nhiều bài viết kể kế hoạch cải tạo nâng cấp các bất động sản cũ nát với chi phí rẻ nhất.

Lưu ý

Tập nhìn bức tranh toàn cảnh để nắm bắt xu hướng tăng giá (2-4 năm tới) mà cân đối thời hạn ký hợp đồng cho thuê.

Nắm bắt thời điểm khủng hoảng ngân hàng thả nổi lãi suất theo thị trường kinh tế, điển hình là trong năm 2023 như bây giờ.

Luôn lựa chọn cho mình sản phẩm chất lượng, thanh khoản cao, pháp lý ổn để dễ ra hàng.

Tránh nhảy vào thị trường đang bị sốt ảo giá cao vượt xa giá trị thực.

V.                 Trau dồi kỹ năng quản trị rủi ro và đa dạng hoá đầu tư



Các rủi ro trong bất động sản từ trung hạn tới dài hạn

Đánh giá được các rủi ro không phải là chuyện một sớm một chiều chúng ta có thể nắm được tất cả, ngay cả nhà đầu tư sành sỏi nhất cũng có thể bị mắc những rủi ro, sau đây mình xin trình bày một số rủi ro thường gặp trong bất động sản từ những năm kinh nghiệm mình đã làm.

 Rủi ro trong việc giải phóng mặt bằng

Từ nhà phố tới dự án, luôn có những thành phần chủ nhà chây ỳ chuyện giao nhà sau khi ký hợp đồng mua bán, hoặc nhận tiền đền bù (đối với dự án) rồi xong làm eo làm sách không chịu đi ký di dời, luôn có tình trạng như vậy ở các dự án, tình trạng này có thể kéo dài vài năm ko dứt được.

Rủi ro về các hạ tầng xung quanh

Các công trình công cộng của nhà nước luôn tuỳ thuộc vào ngân sách, nhiều đường lớn, cầu bên cạnh dự án vì một lý do nào đó lại thi công một cách chậm chạp, ỳ ạch, có trường hợp lại thay đổi quy hoạch liên tục từ nhà mặt phố ra mặt view cầu, hoặc từ căn hộ trung cấp lại có view ra khu cồn cát, ổ chuột chưa được giải toả thì nó vẫn làm giảm giá trị bất động sản.

 Rủi ro về lãi suất ngân hàng

Hiểm khi lại có một chủ đầu tư nào mạnh vốn mà không có sự hỗ trợ của ngân hàng, khách hàng mua ở, đầu tư thứ cấp cũng phải vay ngân hàng, lãi suất ở Việt Nam đang còn cao so với các quốc gia khác, điều chỉnh thả nổi khi kinh tế suy thoái cũng là vấn đề đau đầu cho các nhà đầu tư dài hạn.

Rủi ro về dịch bệnh, suy thoái kinh tế trong và ngoài nước

Xu thế toàn cầu nên nền kinh tế toàn cầu có gì đó thì kinh tế nước nhà vẫn bị ảnh hưởng, Việt Nam giờ đây đã hội nhập với bạn bè quốc tế. Chọn thời điểm hợp lý để đầu tư là bước tối quan trọng, dự đoán suy thoái – tăng trưởng là quyết định thắng thua. Chu kỳ tăng trưởng và suy thoái của ngành bất động sản Việt Nam như đánh đố nhà đầu tư.

Rủi ro về đối thủ cạnh tranh hoặc mất cân bằng cung cầu

Khảo sát về dòng sản phẩm của bạn có đối thủ cạnh tranh như thế nào cũng sẽ giảm thiểu được rủi ro về độ cạnh tranh, điều cơ bản nhất là càng nhiều người làm 1 dòng sản phẩm thì sẽ khó làm, nếu kỹ lưỡng hơn thì hãy dự đoán tương lai về dòng sản phẩm mà bạn đầu tư.

Rủi ro về vị trí, kiến trúc, phong thủy

Nghiên cứu kỹ về vị trí, không ai muốn vị trí gần gara sửa xe, tòa nhà kính đối diện, hay gần hố ga, bãi rác….phong thủy như một yếu tố không thể thiếu trong bất động sản, nó giúp cân bằng hài hòa giữa các nguyên tố tự nhiên như khí, gió, nước, nhiệt. Người phương Đông quan trọng về phong thủy, rất nhiều dự án thiếu nghiên cứu về yếu tố phong thủy dẫn đến khai thác không triệt để và doanh số bán hàng thấp, lâu ra hàng.

Rủi ro về chủ đầu tư, năng lực tài chính, mối quan hệ chính trị

Vốn cũng là nguồn khan hiếm, vốn đầu tư bất động sản lại càng khan hiếm hơn, khi nguồn cung cấp có vấn đề thì dự án phải hoãn lại, thiệt hại cho doanh nghiệp và chủ đầu tư, tiến độ chậm cũng có thể bị rút giấy phép dự án hoặc bị phạt. Một nhà đầu tư năng lực quan hệ chính trị “ không thân thiện “ cũng gặp trở ngại tương tự.

Rủi ro về năng lực quản lý dự án

Xây giỏi không có nghĩa là quản lý giỏi, ở các quốc gia khác thường thuê đơn vị quản lý chuyên nghiệp thực hiện. Quản lý tốt sẽ tránh được chuyện thất thoát tài sản, trang thiết bị, nguồn lực phân tán, trì trệ tiến độ, khách hàng nhìn vào đánh giá thấp chủ đầu tư, rớt điểm uy tín.

Chiến lược nhỏ để đa dạng hóa đầu tư

Đầu tư theo loại bất động sản

a.      Bất động sản thổ cư

Loại đất để xây ở, cư trú, quy mô nhỏ, từ căn hộ tới biệt thự, mục đích lưu trú, thu lợi nhuận từ việc cho thuê ở, loại đất này phải bỏ vốn xây cơ sở hạ tầng , thời hạn thuê  trung bình ngắn so với bất động sản thương mại và công nghiệp, hợp đồng thuê thông thường 1 năm tới 2 năm.

b.      Bất động sản công nghiệp

Loại bất động sản cho mục đích công nghiệp, sản xuất, lưu kho và chế tạo, hoặc làm trung tâm công nghệ, đặt máy chủ, thời hạn để thuê loại bất động sản này thường là lâu dài, từ 15-20 năm, thuê ròng. Bất động sản công nghiệp có quy mô lớn, vì thế cần một nguồn vốn trả trước lớn, nhà đầu tư cá nhân khó tiếp cận với loại này.

c.      Bất động sản thương mại

Dùng vào mục đích kinh doanh, trong các tòa nhà văn phòng, trung tâm mua sắm, loại này có tiềm năng thu nhập cho thuê cao hơn so với nhà ở, lâu dài hơn.

Đầu tư theo vị trí địa lý, khu vực, vùng

Lựa chọn thị trường là phần đầu tiên rất quan trọng của quá trình đầu tư bất động sản, trứng không để cùng một rổ, khẩu vị mỗi nhà đầu tư là khác nhau, “nghỉ dưỡng giá rẻ” , “ bỏ phố về quê” là các trend được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay, Nha Trang, Đà Lạt đang được chuộng trong các danh mục của các khách hàng tp.HCM, Hà Nội. Chia nhỏ danh mục đầu tư nhằm để hạn chế rủi ro không bị sạch vốn của NĐT.

Đầu tư bám sát theo giá trị (cốt lõi, giá trị gia tăng, cơ hội)

a.      Giá trị cốt lõi

Đầu tư bất động sản nhóm cốt lõi thường rủi ro thấp, luôn trong tình trạng tốt, tạo dòng tiền ổn định cho NĐT. Chiến lược này đơn giản là mua và giữ, cho thuê, giá vốn ít dao động.

b.      Giá trị gia tăng

Rủi ro hơn nhóm cốt lõi, tài sản nhóm này thường hoạt động dưới mức tiềm năng của nó, yêu cầu cải tạo, bảo trì, vận hành để nâng chất lượng của bất động sản, khách sạn, căn hộ cho thuê, dãy trọ thuộc nhóm này.

c.      Giá trị cơ hội

Nhóm này tận dụng các loại bất động sản kém hiệu quả, giá rẻ, còn thô sơ, hạn chế. Thường là vùng tái sinh quy hoạch lại của địa phương, lợi nhuận nhóm này chỉ thông qua việc chờ để tăng giá, có thể sẽ lãi khủng nếu được tái quy hoạch, và cũng có thể bị mất trắng nếu địa phương quyết định bỏ ngỏ.

Kết

Giảm thiểu rủi ro bằng việc đa dạng hóa danh mục đầu tư là cần thiết, kết hợp nhiều lĩnh vực, thị trường chiến lược khác nhau. Làm việc này đòi hỏi nhà đầu tư phải có lượng kiến thức, hiểu biết sâu rộng, thông qua các chuyên gia, tài liệu, kinh nghiệm làm việc.

IV. Nắm vững cơ bản về pháp lý


Quy định pháp lý liên quan đến bất động sản và đầu tư bất động sản

Về phần này có lẽ một hay nhiều dòng đều vẫn chưa đủ, mình sẽ cô đọng lại hết mức có thể các bạn dễ nắm được ý chính, ngoài ra xong bài này tôi sẽ có bài viết riêng biệt các loại pháp lý.

A.      Pháp lý về bất động sản dự án

  1.  Giấy chứng nhận đầu tư/phê duyệt dự án (chính phủ/tỉnh)
  2. Phê duyệt quy hoạch 1/500 hoặc phê duyệt tổng mặt bằng
  3.  Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án (sổ đỏ của khu đất)
  4. Giấy phép xây dựng (đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng)
  5.  Hồ sơ dự án, bản vẽ thiết kế thi công được tỉnh duyệt
  6.  Đối với chung cư, tòa nhà hỗn hợp thì phải có giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương tứng theo tiến độ dự án. (nghiệm thu phần móng)
  7.  Có bảo lãnh ngân hàng về nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư khi không bàn giao nhà đúng tiến độ
  8.  Nếu trường hợp nhà ở chung cư thì phải đăng ký mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư với Sở Công Thương địa phương.
  9. Văn bản của Sở Xây Dựng về việc nhà ở đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.
  10.   Nếu không am hiểu rõ đừng ngần ngại thuê luật sư nhà đất đi để hỗ trợ bạn nhé

Ngoài ra còn có điều cần lưu ý khi mua các dự án nhà đất

-        Tiểu sử, các dự án mà chủ đầu tư đã làm

-        Nếu chủ đầu tư hợp tác với các sàn lớn thì độ uy tín càng cao (các sàn lớn rất biết cách lựa các chủ đầu tư để phân phối dự án)

-        Kiểm tra tính chất lượng mà chủ đầu tư đã cung cấp

-        Xuống tiền mà không đi đến thực địa là dại dột, phải đi vòng quanh các dự án, cảm nhận nó rồi hẵng xuống tiền, đừng tin các chiêu trò dẫn dụ của các môi giới mà mua ngay ngày hội thảo mở bán.

B.     Pháp lý đất/nhà phố

  1.    Sổ đỏ/giấy chứng nhận quyền sử dụng riêng và không bị làm giả
  2.    Lối đi/đất sử dụng riêng rõ ràng
  3.    Không bị tranh chấp, lấn chiếm
  4.   Giấy kiểm tra quy hoạch ngay thời điểm hiện tại
  5.   Biên bản bàn giao nhà được ký kết 3 bên
  6.   Người bán không nằm trong thời gian thi hành án
  7.  Nếu không am hiểu rõ đừng ngần ngại thuê luật sư nhà đất đi để hỗ trợ bạn nhé.

IIV. Kết Luận


Trong thời điểm hiện nay đâu tư lướt sóng ngắn hạn không còn hiệu quả thì chiến lược trung – dài hạn đang là xu thế, không còn các dòng tiền ồ ạt chảy vào bất động sản để trú ẩn nữa nên tăng giá “ điên khùng “ , “ lướt sóng “ đã “ qua thời “ . Tuy nhiên để đầu tư trung-dài hạn bạn phải am hiểu về thị trường cục bộ bất động sản và chiến lược sử dụng đòn bẩy hiệu quả cho từng loại hình bất động sản.

Chúc các nhà đầu tư thứ cấp chiến thắng với các sự lựa chọn của chính mình.

Tổng hợp – Đoàn Triệu Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét